มารู้จัก Timeshare กัน

Timeshare หมายถึงการซื้อการซื้อสิทธิ์ในการใช้อสังหาในช่วงเวลาที่กำหนดและตกลงกันไว้เหมือนกับแทนที่จะซื้อบ้านพักตากอากาศทั้งหลังราคา 30 ล้านบาท แต่ไปเที่ยวแค่ปีละสัปดาห์เดียวก็ค่อนข้างจะน่าเสียดายครับ ถ้าปล่อยเช่า ก็กลัวคนอื่นทำโทรม

Timeshare ก็คือ เราซื้อสิทธิ์ในบ้านพักตากอากาศแค่ 1 สัปดาห์ หรือ 1 เดือน หรือเท่าไหร่ก็ได้ใน 1 ปีแล้วเราก็ใช้สิทธิ์ไปพักในแต่ละปีตามจำนวนที่เราซื้อไว้ส่วนราคา ถ้าซื้อทั้งปีอาจจะสูงกว่าซื้อทั้งหลังปกติแต่ก็นับว่าเป็นค่าจัดการ ยังไงก็ถูกกว่าซื้อทั้งหลัง

ในต่างประเทศ มีคนซื้อ timeshare ไว้เพื่อลงทุนบ้างก็เหมือนหุ้นแหละครับ พอซื้อสิทธิ์มา เราก็ไปปล่อยเช่าต่อหรือซื้อไว้เก็งกำไรก็ได้ ถ้าเลือกพรอพเพอรตี้ดีๆราคาวิ่งกระฉูด ก็ขายได้กำไรยอดเงินลงทุนจะต่ำกว่าซื้อทีเดียวทั้งหลังหรือทั้งห้องเหมาะสำหรับคนที่เงินลงทุนไม่มากนัก

เรื่องผลตอบแทน ผมว่ามันคล้ายๆ กับซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่าและกะขายทำกำไรก้อนโตในภายหลังน่ะครับแต่ข้อดีคือ timeshare ที่ดีๆ มักจะมีคนจัดการเรื่องปล่อยเช่าและการบำรุงรักษาห้อง โดยที่เราไม่ต้องทำเองเราต้องจ่ายค่าบำรุงรักษารายปี แต่ก็คุ้มเงินลงทุนครับที่ว่าเหมือนปล่อยเช่าคอนโดคือ ปีแรกๆ ผลตอบแทนจะต่ำมากแต่จะค่อยๆ สูงขึ้นเรื่อยๆ ตามเวลาที่ผ่านไปอย่างที่มีคนบอกไว้ว่า การลงทุนในอสังหา เป็น hedge against inflation แบบหนึ่งผมมองว่า การซื้อ timeshare เพื่อลงทุนมันจะคล้ายการซื้อขายหุ้นมากกว่าครับคือไม่ต้องดูแลอะไรมากมาย  ผมเคยปล่อยเช่าคอนโดมาก่อนยอมรับตามตรงว่าเหนื่อยครับ เวลาเจอลูกบ้านมีปััญหาผลตอบแทนได้ปีแรกๆ ก็ 6-7% หลังๆ ก็ขึ้นไป 12%แต่รู้สึกว่าไม่คุ้มค่าเหนื่อยและเสียเวลาเลยครับ

 

ที่มา  : hoontoday.com

ใส่ความเห็น